กองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดตราด (Tourist Assistance Center : TAC) และได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการจ้างเหมาเอกชนเพื่อปฏิบัติงานศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดตราด จำนวน 1 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยว มีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ให้ข้อมูลและคำแนะนำด้านการท่องเที่ยวและการป้องกันภัยจากการท่องเที่ยว รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์จากนักท่องเที่ยว บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนภาคประชาสังคม ในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่เกิดกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ